หลักสูตร SketchUp สู่ VR บน Unreal Engine 5 สำหรับงานสถาปัตยกรรม (ประเทศไทย)
หลักสูตรนี้ออกแบบมาสำหรับผู้เริ่มต้นที่ไม่มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับ SketchUp หรือ Unreal Engine โดยจะเน้นการสอนตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการสร้างประสบการณ์ VR สถาปัตยกรรมที่สมจริงบน Unreal Engine 5 โดยใช้ SketchUp เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างโมเดล 3 มิติ หลักสูตรแบ่งออกเป็น 3 ระดับ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะได้อย่างเป็นขั้นตอน
โครงสร้างหลักสูตรใหม่
ระดับที่ 1: SketchUp สำหรับงานสถาปัตยกรรม (พื้นฐาน)
เป้าหมาย: ผู้เรียนสามารถสร้างโมเดลสถาปัตยกรรมพื้นฐานด้วย SketchUp ได้อย่างคล่องแคล่ว
เนื้อหา:
- ทำความเข้าใจกับส่วนต่อประสานผู้ใช้ SketchUp
- เครื่องมือพื้นฐานในการสร้างแบบจำลอง (การวาดเส้น, รูปทรง, การใช้คำสั่ง Push/Pull, Move, Rotate)
- การจัดระเบียบโมเดลด้วย Groups และ Components
- การใช้งาน Layers และการตั้งชื่อที่เหมาะสม
- การสร้างและปรับแต่งวัสดุพื้นฐานใน SketchUp
- การนำเข้าแบบ 2 มิติจาก AutoCAD (ถ้ามี)
- การสร้าง Scenes สำหรับ Animation
- การใช้งาน Animation Tools (ถ้ามี)
- การ Export Animation จาก SketchUp (ถ้ามี)
- แนวทางการ Optimize โมเดลสำหรับ Unreal Engine (การลดจำนวน Polygons, การใช้ Components อย่างมีประสิทธิภาพ)
- การจัดการ Materials และ Textures เพื่อประสิทธิภาพใน Unreal Engine
- ข้อควรพิจารณาในการทำ UV Mapping (ถ้าจำเป็น)
ระดับที่ 2: Unreal Engine 5 สำหรับงานสถาปัตยกรรม (พื้นฐาน, การนำเข้า, การจัดแต่ง, Animation)
เป้าหมาย: ผู้เรียนสามารถใช้งาน Unreal Engine 5 เบื้องต้น นำเข้าโมเดลจาก SketchUp จัดแสง สร้างวัสดุ และสร้าง Animation สำหรับงานสถาปัตยกรรมได้
เนื้อหา:
- การติดตั้ง Unreal Engine 5 และการทำความเข้าใจกับ Epic Games Launcher
- ทำความเข้าใจกับส่วนต่อประสานผู้ใช้ Unreal Engine 5 (Editor, Viewport, Content Browser, World Outliner, Details Panel)
- การสร้าง Project ใหม่ และการเลือก Template ที่เหมาะสม (เช่น Architecture)
- แนวคิดพื้นฐาน: Actors, Components, Levels, แสงพื้นฐาน (Directional Light, Sky Light), Materials
- การติดตั้ง Datasmith Exporter Plugin สำหรับ SketchUp
- การส่งออกไฟล์
.udatasmith
จาก SketchUp - การนำเข้าไฟล์
.udatasmith
เข้าสู่ Unreal Engine 5 - การจัดแสงพื้นฐานสำหรับภายในและภายนอก (การใช้ Sky Light และ Directional Light)
- การปรับใช้วัสดุที่นำเข้าจาก SketchUp และการสร้างวัสดุพื้นฐานใน Unreal Engine
- การตั้งค่ากล้องและการจัดองค์ประกอบภาพ
- การทำความเข้าใจกับ Sequencer ใน Unreal Engine 5
- การสร้าง Camera Animation (การเคลื่อนที่ของกล้อง, การปรับ Focus)
- การ Animation วัตถุ (การเคลื่อนที่, การหมุน, การปรับขนาด)
- การใช้ Keyframes และการปรับแต่ง Curves ใน Sequencer
- การเพิ่มและปรับแต่ง Visual Effects พื้นฐาน (เช่น Fog, Bloom)
- การใช้งาน Level Sequences สำหรับการควบคุม Animation ที่ซับซ้อน
- การตั้งค่า Render Queue สำหรับ Animation
- การเลือก Format และการตั้งค่า Output ของ Video
- การ Render Animation และการตรวจสอบผลลัพธ์
ระดับที่ 3: VR บน Unreal Engine 5 สำหรับงานสถาปัตยกรรม
เป้าหมาย: ผู้เรียนสามารถสร้างประสบการณ์ VR สถาปัตยกรรมแบบ Interactive ที่ผู้ใช้สามารถสำรวจและโต้ตอบกับโมเดลได้อย่างสมจริงบน Unreal Engine 5
เนื้อหา:
- การตั้งค่า Project VR ใน Unreal Engine 5
- การทำความเข้าใจกับ VR Pawn และ Motion Controllers
- การตั้งค่าพื้นฐานสำหรับ VR Development (เช่น Forward Shading, Instanced Stereo)
- การใช้งาน VR Locomotion (Teleportation, Smooth Movement)
- การสร้าง Interaction กับวัตถุ (การหยิบจับ, การเปิดปิดประตู)
- การใช้งาน Widgets สำหรับ User Interface ใน VR
- การเพิ่มเสียงและ Haptic Feedback เพื่อเพิ่มความสมจริง
- เทคนิคการปรับประสิทธิภาพ VR (Level of Detail - LOD, Occlusion Culling, Instancing)
- การจัดแสงสำหรับ VR (Static Lighting, Baked Lighting)
- การทดสอบและ Debugging ประสบการณ์ VR
- การทำความเข้าใจเรื่อง VR Comfort และการหลีกเลี่ยง Motion Sickness
- การสร้าง Build สำหรับ VR Headsets
- การตั้งค่า Project สำหรับ Platform VR ที่ต้องการ (เช่น Oculus, HTC Vive)
- การ Deploy ไปยัง VR Headset
รูปแบบการสอนและราคา (ปรับปรุงใหม่)
เรามีหลักสูตรทั้งในรูปแบบออนไลน์และตัวต่อตัว เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน
หลักสูตรออนไลน์
- ระดับที่ 1: SketchUp สำหรับงานสถาปัตยกรรม (พื้นฐาน): 3,900 - 5,500 บาท
- ระดับที่ 2: Unreal Engine 5 สำหรับงานสถาปัตยกรรม (พื้นฐาน, การนำเข้า, การจัดแต่ง, Animation): 5,900 - 7,900 บาท
- ระดับที่ 3: VR บน Unreal Engine 5 สำหรับงานสถาปัตยกรรม: 6,900 - 9,900 บาท
- แพ็กเกจรวมทุกระดับ: 15,000 - 22,000 บาท (ส่วนลดพิเศษ)
เหตุผลด้านราคา: ราคาสำหรับหลักสูตรออนไลน์ยังคงอ้างอิงจากราคาคอร์ส SketchUp พื้นฐานที่มีอยู่ในตลาดประเทศไทย
หลักสูตรตัวต่อตัว
- ระดับที่ 1: SketchUp สำหรับงานสถาปัตยกรรม (พื้นฐาน): 6,500 - 8,000 บาท
- ระดับที่ 2: Unreal Engine 5 สำหรับงานสถาปัตยกรรม (พื้นฐาน, การนำเข้า, การจัดแต่ง, Animation): 9,500 - 18,000 บาท
- ระดับที่ 3: VR บน Unreal Engine 5 สำหรับงานสถาปัตยกรรม: 20,000 - 25,000 บาท
เหตุผลด้านราคา: ราคาสำหรับหลักสูตรตัวต่อตัวยังคงสูงกว่าหลักสูตรออนไลน์ โดยพิจารณาจากเวลาและความเอาใจใส่ที่ผู้สอนต้องมีให้กับผู้เรียนแต่ละคนโดยเฉพาะ หลักสูตร Unreal Engine 5 และ VR มีราคาที่สูงขึ้นเนื่องจากเป็นเนื้อหาที่ซับซ้อนและต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้อง
#SketchUp #UnrealEngine #UnrealEngine5 #VR #VirtualReality #สถาปัตยกรรม #ออกแบบสถาปัตยกรรม #ArchViz #VRArchitecture #คอร์สเรียนออนไลน์ #เรียนSketchUp #เรียนUnrealEngine #VRสำหรับสถาปัตย์ #หลักสูตรVR #Thailand #ภาษาไทย #ผู้เริ่มต้น #Beginner
0 comments:
แสดงความคิดเห็น